Trương Châu Hữu Danh và con đường đi tới “báo sạch”.

 



Cách đây mấy ngày, trên trang fb của Trương Châu Hữu Danh, một người dùng fb đã tự tin cá cược 100 triệu với Danh rằng, trước Đại hội Đảng, Danh sẽ bị tạm giam. Anh này còn tự tin cho cả sđt để Trương Châu Hữu Danh có thể liên hệ, khẳng định rằng mình không chỉ nói đùa. Đọc lời cá cược đó, nhiều người cho rằng đó chỉ là câu nói lúc tức giận, nhưng tôi nghĩ, thời điểm đó, Danh không khỏi lạnh sống lưng và cũng cảm nhận được ngày tàn của mình dần đã điểm.

Trương Châu Hữu Danh từng là một phóng viên của nhiều tờ báo, nhưng anh ta nổi tiếng ở một khía cạnh khác: KOL trên mạng xã hội với hàng trăm nghìn người theo dõi. Không kiếm tiền từ nhuận bút, Danh kiếm tiền từ mạng xã hội, với những bài viết đánh vào doanh nghiệp, quan chức…. Lợi dụng sự hỗn mang của mạng xã hội với chiêu “xông vào điểm nóng”, lợi dụng mác “chống tiêu cực”, Danh nhanh chóng tạo dựng được tiếng tăm trên mạng xã hội với mác “người hùng” chống tiêu cực, để từ đó thu hút sự ủng hộ của công luận nhằm phục vụ cho mưu đồ thật sự của anh ta là “kiếm lợi, kiếm danh” từ lòng tin của công luận. Từ việc đánh mạnh vào một vài doanh nghiệp, vài quan chức “làm gương”, nhóm của Danh đến các doanh nghiệp, cá nhân khác, những người Danh đã nắm được “thóp” để làm tiền. Ai không muốn là nạn nhân xuất hiện trên Fb của Danh thì phải chi tiền. Một cách kiếm tiền không thể “sạch” hơn.

“Muốn tiến xa thì đi nhiều người”. Và thế là Báo Sạch ra đời. Năm 2019 Danh thành lập một tổ chức với tên gọi rất mỹ miều là “Báo Sạch”, tập hợp các KOLs chửi nhà nước như hát hay bao gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Trương Châu Hữu Danh, Lê Thế Thắng, Bạch Thị Hoàn, Phạm Ngọc Hưng…

Cũng như lần trước, tôn chỉ của nhóm “Báo sạch” được trưng ra là “vì mục đích bảo vệ lẽ phải”, nhưng đằng sau đó thực chất là nhằm biến hệ thống kênh “Báo sạch” trở thành công cụ để kiếm tiền bất chính và nguồn thu nhập chính cho các thành viên. Hệ thống kênh thông tin “Báo sạch” gồm Fanpage, Groups, Instagram, You Tube, Website (chuẩn bị đưa vào hoạt động) được xây dựng bài bản, thường xuyên, liên tục cập nhật, chia sẻ các thông tin nóng, nổi bật và quay phát trực tiếp tại các “điểm nóng” để tạo thương hiệu thông qua “Công ty TNHH TT Focus” do Nguyễn Thanh Nhã làm đại diện pháp luật để hợp thức hóa các hợp đồng truyền thông của nhóm. Được biết, thành viên trong nhóm “Báo Sạch” còn chủ động tìm kiếm “con mồi”, tìm kiếm sai phạm, sơ hở của doanh nghiệp để viết bài “khều”, “đếm tầng” để doanh nghiệp tìm đến chúng ký “hợp đồng truyền thông”, “hợp đồng tư vấn pháp luật”… rồi sử dụng hệ thống “Báo sạch” gây áp lực với chính quyền các địa phương và bộ, ban, ngành để giải quyết, xử lý các vụ việc theo hướng có lợi cho đối tác.

Trương Châu Hữu Danh, Bạch Hoàn,… chính là đại diện cho nhóm KOLs bẩn mà không ít lần các cơ quan báo chí nhắc tới. Nếu không trị đám này thì doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sẽ còn phải chật vật đối phó với truyền thông đen – mặt trái của truyền thông xã hội hiện nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến